Bạn Đang Đọc Gì Đó Zạ???
Nghề Nghiệp, Đọc Miễn Phí

Phỏng vấn vào ngân hàng

Trước tiên, quan trọng nhất và gây ấn tượng nhất đối với người phỏng vấn là thái độ của ứng viên. Vì vậy bạn nên ngủ tốt để có một đôi mắt sáng sủa vào sáng hôm sau trước khi đi phỏng vấn. Ngoài ra bạn cần 1 bộ đồ ủi thật thẳng, sơ mi quần tây là tốt nhất cho buổi phỏng vấn, đầu tóc gọn gàng, râu ria cạo sạch sẽ.

Khi tới buổi phỏng vấn, thái độ cần nhất đó là sự tự tin vào chính bản thân, với những người phỏng vấn lần đầu thì thực sự khó mà tự tin được, vậy để tự tin, bạn nên nắm 2 tay và để lên bàn, tuyệt đối không cầm vật dụng khác trong tay.

Khi trả lời các câu phỏng vấn, bạn đừng vội trả lời thật nhanh, mà hãy nghe cho thật kỹ câu hỏi sau đó mới trả lời. Nếu không rõ, thì hãy hỏi lại.

Tuyệt đối không nói KHÔNG BIẾT mà chỉ nói CHƯA BIẾT.

Khi hỏi về mức lương, bạn nên xem thử với công việc của công ty đưa ra, bạn sẽ hoàn thành được bao nhiêu phần trăm, và với công việc đó, bạn ước Lượng mức lương nếu là được đầy đủ các yêu cầu của công ty thì bao nhiêu, sau đó bạn đưa ra mức lương phù hợp cho mình.

Vấn đề lương bổng là rất quan trong đối với mình, nếu không tự tin và đề nghị mức thấp quá, sau này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Đừng lo là bạn đưa ra giá quá cao, nếu cao, nhà tuyển dụng sẽ trả giá, tuy nhiên, nếu đưa ra mức giá cao mà nhà tuyển dụng chấp nhận, thì bạn cũng phải chấp nhận làm việc với áp lực ở mức lương như vậy.
Chút kinh nghiệm chia xẻ với tranminh nha:

– Nên tìm hiểu kỷ lưỡng về công ty mình xin việc (qua bạn bè, tài liệu, báo chí … ) nắm vững sự phát triển của nó cũng như công việc mà mình đang nhắm tới.

– Luôn đến sớm 10-15 phút, ăn mặc chỉnh tề nhưng đừng trịnh trọng quá mức (trường hợp 1 sinh viên mới ra trường)

– Tỏ thái độ tự tin, hiểu biết, hoạt bát trong cuộc phỏng vấn. Đừng quá rụt rè, nhút nhát. Suy nghĩ cẩn thận và trả lời rõ ràng, mạch lạc. Ấn tượng tốt xấu từ người phỏng vấn chỉ trong những giây phút “tìm hiểu” ngắn ngủi này nên mình phải biết tận dụng nó.

– Có thể mình sẽ được phỏng vấn thêm lần 2, 3 trước khi họ quyết định mướn hay không. Cơ hội đã có nhưng cẩn thận với những điều khoản mà mình chưa hiểu nội dung rõ ràng. Đây cũng là 1 tính tốt (thận trọng) để đánh giá (cứ hấp tấp, vội vàng rồi “yes” hết thì sau này khó mà trở lại “vấn đề” lắm). Nếu họ đã “kết” mình thì sẽ dễ trả giá hơn nhưng cũng phải liệu sức và khả năng của mình nữa nhé.

– Là 1 người “bị” phỏng vấn, mình chủ động lái câu chuyện theo ý mình bằng cách tán hươu tán vượn, khen ngợi công ty … Tâm lý người phỏng vấn lúc nào cũng thích thú khi thấy công ty mình được nhiều người biết đến (dù đôi lúc biết hắn xạo nữa :71 ) Tùy đối tượng là Nam hay Nữ thì mình uyển chuyển câu chuyện trao đổi, đừng cho họ có nhiều thì giờ để “quay” bài mình đó thôi. Nhiều cuộc phỏng vấn biến thành “tâm sự” giữa 2 người cùng sở thích như du lịch, bóng đá, xe cộ (trong resumee, họ cũng đã biết chút ít thông tin về mình rồi)

Có cả 1 cẩm nang tài liệu để hướng dẫn người đi xin việc làm nhưng giờ anh tìm không ra nữa, có gì bổ xung thêm sau vậy.
Mọi người đã góp với em nhiều kinh nghiệm hữu ích khi đi phỏng vấn rồi, anh chỉ bổ sung thêm đôi điều trên kinh nghiệm cá nhân anh ở vị trí là người phỏng vấn, mong nó sẽ hữu ích với em:

1. Ấn tượng đầu tiên em cần tạo cho người phỏng vần là sự tự tin. Phải nhìn thẳng vào mắt người đang đặt câu hỏi cho em khi đang phỏng vấn. Ai trả lời phỏng vấn với anh mà cứ nhìn đâu đâu hay nhìn xuống mũi … giày thì anh cho rớt là cái chắc. Người không dám nhìn thẳng vào đối tượng sẽ không đáng tin cậy.

2. Phải biết đặt câu hỏi chứ không chỉ nghe và trả lời. Điều đó nói lên tính chủ động của ứng viên. Cần tạo một không khí đối thoại hơn là hỏi – đáp một chiều. Tránh tối đa những câu trả lời kiểu yes/no. Tuyệt đối tránh những câu trả lời mập mờ, nước đôi theo kiểu “tôi nghĩ là …” nếu ứng viên trả lời anh như vậy chắc chắn anh sẽ hỏi “you think or you sure?”

3. Cần biết sơ qua chút xíu thông tin về công việc mình sẽ làm qua nhiều kênh bên ngoài (qua bạn bè, người quen, internet …)

4. Điều mà người phỏng vấn luôn đặt ra là “anh/chị nếu được nhận vào làm liệu anh/chị muốn được mức lương bao nhiêu?” – nên cẩn thận khi trả lời câu hỏi loại này. Đừng trả lời chung chung ở một câu hỏi cụ thể như thế này. Những câu hỏi đại loại như “trả xứng đáng với công việc”, “trả lương đủ để đảm bảo cuộc sống” … sẽ không được đánh giá cao vì đâu ai biết thế nào là “đủ đảm bảo cuộc sống” ???

5. Chuẩn bị sẽ phải trả lời một số câu hỏi “lãng nhách” của người phỏng vấn như “anh/chị có biết hát karaoke không?” hay “anh/chị có thích đọc sách?” … những câu hỏi như vậy thật ra không lãng nhách tí nào đâu, nó giúp người phỏng vấn biết thêm đôi điều về tính cách ứng viên liệu có hợp với vị trí sẽ làm hay không.

6. Nếu apply vào một vị trí làm về kỹ thuật, nên chuẩn bị tinh thần phải trả lời một số kiến thức cơ bản (đôi lúc thật buồn cười) như 1 mm bằng bao nhiêu micron chẳng hạn (thật tế có rất nhiều có bằng kỹ sư đàng hoàng mà không trả lời được câu đó đó)

Còn gì nữa ta? tạm thời chưa nghĩ ra🙂

Ngoài ra, còn một số chi tiết lặt vặt để “lấy thêm điểm” từ người phỏng vấn như ứng viên khi đến phỏng vấn đừng nên đi tay không, ít ra cũng mang theo một quyển sổ nhỏ và một cây viết (để thỉnh thoảng mở ra ghi ghi chép chép gì đó … để tạo cảm giác cho người phỏng vấn thấy ứng viên thật sự tôn trọng những gì mà him trao đổi – không phải chỉ là nghe tai này lại ra tai kia) …

Phỏng vấn là bước tìm hiểu đầu tiên giữa hai bên. Ngoài yếu tố chuyên môn, người phỏng vấn còn trông đợi người mà mình nhận vào sẽ là một đối tác tin tưởng để có thể hợp tác lâu dài. Vì thế, cứ thể hiện đúng năng lực bản thân (đừng nhún nhường cũng như đừng nói quá lên). Sự chân thật bao giờ cũng sẽ được đánh giá cao.

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

